பத்து சிறந்த ரஷ்ய சிறுகதைகள் (5) – தஸ்தவஸ்கியின் ‘நேர்மையான திருடன்’

19 நூற்றாண்டில் ரஷ்யாவில் தோன்றிய பெரும் நாவலாசிரியர்களில் தஸ்தவ்யஸ்கியின் சிறுகதைகளுக்கு ஒரு சிறப்பான இடம் உண்டு.

செக்காவ், கார்ஷின், புனின் ஆகியோருடைய கதைகள் சிறுகதை வடிவத்தை உச்சத்துக்குக் கொண்டு போயின என்றால் தஸ்தவ்யஸ்கியின் சிறுகதைகள் அவருடைய நாவல்களைப் போலவே மனிதர்களின் உள்மன நகர்வுகளையும் சமுதாயம் என்ற கட்டமைப்பு மனிதர்கள்மீது ஏற்படுத்தும் தாக்கத்தையும் அலசும் தளங்களாக இயங்குகின்றன.

தஸ்தவ்யஸ்கி எழுதிய சிறுகதைகளில் 1848ல் வெளிவந்த ‘நேர்மையான திருடன்’ (The Honest Thief) மிகச் சிறந்தது.

தஸ்தவஸ்கியின் நாவல்களில் வரும் ரஸ்கோல்நிகோவ், டிமித்திரி கரமசோவ், மிஷ்கின் போன்ற கதாபாத்திரங்களைப் போலவே ‘நேர்மையான திருடன்’ கதையில் வரும் எமிலியான் இலியிட்ச்-உம் மனதில் நிற்கும், கொண்டாடப்பட வேண்டிய படைப்பு.

கதையின் தொடக்கத்தில் கதைசொல்லியின் வேலைக்காரி ஆக்ராஃபேனா வீட்டில் காலியாக இருக்கும் சிறு அறையை வாடகைக்கு விடும்படி வற்புறுத்துகிறாள்.

அவனும் அவள் வற்புறுத்தலின் பெயரில் அஸ்தாஃபி என்ற முன்னாள் இராணுவ அதிகாரிக்குத் தனது அறையை வாடகைக்கு விடுகிறான். ஒரு நாள் யாரையோ தேடிக் கொண்டு வருவதைப் போல் ஒருவன் கதைசொல்லியின் வீட்டிற்குள் வருகிறான். அடுத்த நாள் மீண்டும் வரும் அந்த மனிதன் கதைசொல்லியின் கோட்டைத் திருடிக் கொண்டு ஓடுகிறான். அவனைப் பிந்தொடந்து அஸ்தாஃபி ஓடுகிறான். சிறிது நேரத்துக்கெல்லாம் திருடனைப் பிடிக்க முடியாமல் வெறுங்கையோடு கதைசொல்லியின் வீட்டிற்குத் திரும்புகிறான்.

அஸ்தாஃபியும் கதைசொல்லியும் திருடர்கள்மீது அவர்கள் இருவருக்கும் இருக்கும் வெறுப்பை பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள். அஸ்தாஃபி தன் வாழ்க்கையில் சந்தித்த ஒரு நேர்மையான திருடனைப் பற்றிக் கதைசொல்லியிடம் சொல்கிறான்.

அஸ்தாஃபி ஒரு முறை எமிலியான் இலியிட்ச் என்பவனை மதுபான விடுதியில் சந்தித்திருக்கிறான். பெரும் குடிகாரனான எமிலியானின் கிழிந்த உடைகளையும் வறுமையையும் பார்த்து
அஸ்தாஃபி பரிதாபப்படுகிறான். அவனுக்கு ஒரு கோப்பை மதுபானம் வாங்கித் தருகிறான்.

இதை அடுத்து எமிலியான் அஸ்தாஃபியைப் பின் தொடர்ந்து அவன் வீடுவரைக்கும் வருகிறான். அஸ்தாஃபியோடே தங்கிக் கொள்கிறான்.

எமிலியானின் பாவப்பட்ட நிலைமையைக் கண்டு ஏற்படும் தயவால் தன்னிடம் குறைவான பணமே இருந்தாலும் அஸ்தாஃபி அவனுக்குத் தஞ்சமளிக்கிறான். குடியை விட்டுவிடும்படி அறிவுரை சொல்கிறான். ஆனால் குடியை எமிலியனால் விட முடியவில்லை. கடைசியில் சலிப்படைந்த
அஸ்தாஃபி எமிலியனை விட்டுவிட்டுப் போகிறான்.

சில நாட்களுக்குப் பிறகு எமிலியன் மீண்டும் அஸ்தாஃபியின் வீட்டிற்கு வருகிறான். அஸ்தாஃபி அவனை மீண்டும் சேர்த்துக் கொள்கிறான். அப்படியும் எமிலியன் அடிக்கடி வெளியே போய்க் குடித்துவிட்டு கடுமையான குளிரால் நடுங்கியவனாக வீடு திரும்புகிறான்.

இந்நேரத்தில் தையற்காரனாய் தொழில் செய்து கொண்டிருந்த அஸ்தாஃபி பணக்காரப் பிரபு ஒருவனுக்காக குதிரை சவாரிகளின்போது அணியக்கூடிய கட்டை கால்சட்டையைத் தைக்கிறான். அதை வாங்கிக் கொள்ள பிரபு வராததால் அதை வேறொருவரிடம் விற்க
அஸ்தாஃபி முடிவு செய்கிறான். ஆனால் அதைத் தேடும்போது அது காணாமல் போயிருக்கிறது.

அஸ்தாஃபி எமிலியனைச் சந்தேகப்படுகிறான். ஆனால் கால்சட்டையைத் தான் எடுக்கவில்லை என்று எமிலியன் சாதிக்கிறான். இருவருக்கும் இடையே வாக்குவாதம் முற்றுகிறது. எமிலியான் வீட்டை விட்டுப் போகிறான்.

சில நாட்களில் பசியாலும் குளிராலும் வாடிப் பாதி செத்தவனாக எமிலியன் அஸ்தாஃபியின் வீட்டிற்குத் திரும்புகிறான். அவனுடைய பரிதாபகரமான நிலைமையைக் கண்ட
அஸ்தாஃபி அவனுக்கு உணவு கொடுத்து அவனைத் தேற்ற முயல்கிறான்.

ஆனால் எமிலியன் செத்துப் போகிறான். சாவதற்கு முன்னால் கால்சட்டையைத் திருடியதாக எமிலியன் ஒப்புக் கொள்கிறான்.

தஸ்தவ்யஸ்கியின் குறிப்புகளில் பாவப்பட்ட ரஷ்யாவின் ஆன்மாவைப் பற்றி எழுதியிருப்பார். வறுமையையும் பல வகையான இன்னல்களையும் சந்தித்து சீர்குலைந்துபோன ரஷ்யாவின் அடையாளமாக இக்கதையில் எமிலியன் வருகிறான்.

வோட்கா மது அவனை அடிமைப்படுத்தினாலும் எமிலியனிடம் இருக்கும் ஏதோ ஒரு வசீகரம் அவனுக்கு உதவி செய்ய அஸ்தாஃபியைத் தூண்டுகிறது.

எமிலியன்மீது அஸ்தாஃபி காட்டும் அக்கறை சீரழிந்த தனது ரஷ்யாவின் மீது தஸ்தவயஸ்கி கொண்ட அக்கறையின் பிரதிபலிப்பு.

ஆனால் எமிலியன் வெறும் ரஷ்யா மட்டுமல்ல. அவனுடைய கிழிந்த உடைகளும் பசியாலும் குளிராலும் சாவில் விறைத்திருக்கும் அவன் உடலும் சிலுவையிலிருந்து இறக்கப்பட்ட இயேசுவின் சாயலாகவே இருக்கிறது.

‘நேர்மையான திருடன்’ என்ற தலைப்பு முரண்போல் தோன்றலாம். ஆனால் எமிலியனின் உள்ளே இருக்கும் நன்மை சாகும் நேரத்தில் எமிலியனை உண்மையை ஒப்புக் கொள்ளா வைக்கிறது. இந்த நன்மைதான் சீரழிந்த ரஷ்ய ஆன்மாவின் உள்ளிருக்கும் நன்மையும் என்று தஸ்தவ்யஸ்கி நம்பினார்.

மனிதர்களின் சீரழிவையும் உன்னதங்களையும் காட்டும் வகையில் இந்தக் கதையில் அமைந்திருக்கின்றன.

தஸ்தவ்யஸ்கியின் உச்ச படைப்புகளில் ஒன்று ‘நேர்மையான திருடன்’.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s